Sau
gần 30 năm, Việt Nam
lại rơi vào vòng xoáy của một cuộc khủng hoảng chính trị - kinh tế - xã hội
mới. Xã hội Việt Nam ngày càng tiến xa khỏi mô hình cộng sản.
Trải
qua gần một thập niên đạt tốc độ tăng trưởng cao, nền kinh tế chững lại giữa
lúc các vấn đề chính trị - xã hội khác vốn tích tụ từ hàng chục năm qua đang
ngày càng trở nên nhức nhối và không thể giải quyết nếu không có cải tổ hệ
thống triệt để.
Bên
cạnh đó, tình hình khu vực đang diễn biến ngày càng phức tạp, đặc biệt là sự
trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc đang đe doạ an ninh khu vực và thế giới, mà
quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp và nguy hiểm nhất chính là Việt Nam.
Tình
hình cả trong nước lẫn khu vực hết sức khó khăn đó buộc giới lãnh đạo Việt Nam
phải đưa ra lựa chọn tương lai cho đất nước cũng như cho chính họ, nhất là khi
mà hầu như ai cũng đã nhận ra rằng Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ còn tồn tại
mỗi cái tên.
Chuyến
công du Hoa Kỳ của Chủ tịch Trương Tấn Sang (24 – 26/7/2013), xác lập quan hệ
đối tác toàn diện Việt-Mỹ, diễn ra trong bối cảnh đó.
Sự
kiện một Đảng Dân chủ Xã hội đang được xúc tiến thành lập và việc sinh viên
Nguyễn Phương Uyên được thả tự do là những diễn biến phù hợp với xu thế này.
“Thay
đổi hay là chết” là mệnh lệnh đang trở nên ngày càng thúc bách với cả những
người Việt Nam
quan tâm đến vận mệnh nước nhà lẫn những người đang gánh vác trọng trách trong
bộ máy hiện hành.
Một
hệ thống đa đảng và tam quyền phân lập – bước đầu tiên trên chặng đường dài và
khó khăn.
Chặng
đường khó khăn
Một
số người vẫn cho rằng nếu thực hiện bước quá độ từ một nhà nước độc đảng sang
một chính thể đa đảng, Việt Nam
sẽ đi đến tự do và dân chủ. Tuy nhiên, điều này có thể không hoàn toàn đúng.
Trước
đây, ngoài Đảng Cộng sản, Việt Nam
còn có hai chính đảng khác là Đảng Dân chủ Việt Nam
và Đảng Xã hội Việt Nam .
Hai đảng này chủ yếu lệ thuộc vào Đảng CS và đã bị giải tán từ năm 1988.
Khi
hai chính đảng này còn hoạt động thì tuy về mặt hình thức Việt Nam là một quốc
gia đa đảng, nhưng do độc quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy
định trong Lời nói đầu Hiến pháp 1959 và Điều 4 Hiến pháp 1980, nên trên thực
tế, Việt Nam là một nước độc tài độc đảng, không tam quyền phân lập.
Tuy
nhiên, vấn đề không phải nằm ở chỗ liệu Việt Nam có thể thực hiện bước chuyển
tiếp từ một nhà nước độc đảng sang một chính thể đa đảng hay không, mà là ở chỗ
liệu điều đó có dẫn tới tự do và dân chủ hay không.
Một
số quốc gia trên thế giới tuy theo thể chế tam quyền phân lập và đa đảng nhưng
vẫn bị coi là chính thể độc tài, điển hình như Indonesia
của Suharto và Philippines
của Ferdinand Marcos trước đây hay Zimbabwe của Mugabe, Campuchia của
Hunsen và nước Nga của Putin hiện nay.
Điều
đó chứng tỏ con đường đi đến một nền dân chủ - tự do đích thực là một chặng
đường đầy cam go, và một nước vừa thoát khỏi chế độ độc tài cộng sản toàn trị
hoàn toàn có thể lại rơi vào một chính thể độc tài cá nhân, như Campuchia hay
Nga chẳng hạn.
Ở
Nga, sự sụp đổ đột ngột của nhà nước cộng sản khiến đất nước này rơi vào hỗn
loạn một thời gian dài.
Nhà
nước Nga bất lực, không duy trì trật tự xã hội mới bằng pháp luật tạo thời
cơ cho các thế lực đen trong thế giới ngầm nổi lên, kiểm soát xã hội bằng
thứ “luật lệ” riêng của họ.
Dưới
thời Boris Yeltsin, giới tài phiệt cấu kết chặt chẽ với thế giới ngầm và các
chính trị gia quyền lực đã thao túng và lũng đoạn xã hội.
Trong
bối cảnh đó, các tổ chức xã hội dân sự cũng như các đảng phái chính trị đối lập
chịu đủ thứ kìm kẹp của bộ máy quyền lực muốn duy trì địa vị quyền lực không bị
thách thức của nó.
Đến
thời Putin, sau khi dùng quyền lực nhà nước (vốn ít bị giám sát) để khống chế
giới tài phiệt, Putin nhanh chóng thâu tóm quyền lực tuyệt đối bằng những bước
đi hợp pháp.
Bên
cạnh những biện pháp “truyền thống” như trấn áp lực lượng đối lập, khống chế và
kiểm duyệt báo chí chặt chẽ, ông ta cũng không quên lợi dụng các “quy trình dân
chủ” trước sự mất cảnh giác của Quốc hội cũng như nhân dân Nga để thâu tóm và
duy trì quyền lực độc tài của mình.
Từ
năm 1995, Hiến pháp Nga quy định những người đứng đầu các tỉnh, miền phải được
dân cử thông qua hình thức bầu cử rộng rãi.
Năm
2006, theo “sáng kiến” của Tổng thông Putin, Hiến pháp lại quy định người đứng
đầu các thực thể tỉnh, miền, nước cộng hòa tự trị trong Liên bang Nga là do
tổng thống bổ nhiệm.
Ngày
14/11 và 26/11/2008, lần lượt Hạ viện (Duma) và Thượng viện (Hội đồng Liên bang)
của Nga thông qua việc sửa đổi hiến pháp, kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ 4 năm
lên 6 năm, một động thái được những người hiểu biết lúc bấy giờ nhìn nhận là
nhằm mở đường cho “triều đại” mới kéo dài 12 năm của Putin bắt đầu từ năm 2012.
Giải
thể xong cộng sản, nước Nga rơi vào chế độ độc đoán kiểu Putin
Ở
Campuchia, nhân tố “góp công” lớn nhất cho triều đại độc tài kéo dài của Hunsen
chính là việc Hiến pháp Campuchia không giới hạn nhiệm kỳ của Thủ tướng, một
khiếm khuyết phổ biến ở các chính thể độc tài khác như Indonesia hay
Philippines trước đây và Zimbabwe hiện nay.
Bước
đi cụ thể
Sự
chuyển mình mạnh mẽ của Myanmar
khiến cả thế giới phải dõi theo với một tâm thái thán phục.
Đối
với Việt Nam , Myanmar không chỉ là một tấm gương về dân chủ hoá
đất nước, đây còn là hiện thân của một nguy cơ mà Việt Nam đang phải đối mặt.
Để
tránh vết xe đổ nói trên, Hà Nội cần lên kế hoạch cụ thể về lộ trình dân chủ
hoá đất nước theo các bước sau:
Tiếp
tục mạnh dạn trả tự do cho các tù nhân chính trị và những người bất đồng chính
kiến đang bị giam cầm;
Cho
phép thành lập các đảng phái chính trị ở Việt Nam ;
Khẩn
trương ban hành Luật về “Hội bất vụ lợi” trong kỳ họp Quốc hội tới đây để điều
chỉnh việc thành lập và hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự, một nền tảng
quan trọng của trật tự xã hội tự do - dân chủ;
Ngoài
ra, cần mở rộng Ủy ban Sửa đổi Hiến pháp 1992 bằng cách cho phép mời các
chuyên gia quốc tế về luật Hiến pháp tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho Uỷ ban, đồng
thời mời một số đại diện của các tổ chức quần chúng phi cộng sản tham gia vào
Uỷ ban.
Gia
hạn cho Ủy ban thêm 6 tháng nữa, đến ngày 31/3/2014, để trình một bản dự thảo
Hiến pháp mới lên cho Quốc hội thảo luận và thông qua trong kỳ họp thứ 7 (diễn
ra vào cuối tháng Năm).
Bản
Hiến pháp mới cần hết sức lưu ý những nguy cơ tiềm tàng có thể dẫn đến tình
trạng lạm dụng quyền lực.
Sau
khi được Quốc hội thông qua, Hiến pháp mới phải được toàn dân phúc quyết thông
qua một cuộc trưng cầu dân ý, chậm nhất là 6 tháng kể từ ngày Quốc hội chính
thức thông qua;
Điều
nữa là Tổ chức bầu cử Quốc hội mới chậm nhất là 12 tháng kể từ ngày Hiến pháp
mới được phúc quyết.
Vỗ
tay cần hai bàn tay
Trước
cơ hội do quan hệ Mỹ - Việt mở ra, các phe phái người Việt vừa cần
lập liên minh đối trọng với đảng Cộng sản, vừa cần hòa giải dân tộc
Bên
cạnh lộ trình dân chủ hoá đất nước mà Đảng Cộng sản Việt Nam cần thực hiện,
cộng đồng những người đấu tranh cho tự do, dân chủ của Việt Nam trong và ngoài nước cũng cần
khẩn trương thực hiện những bước đi cụ thể để tận dụng tốt thời cơ đã chín muồi
này.
Thứ
nhất, các lực lượng phi cộng sản trong và ngoài nước cần liên kết với nhau và
phải được thống nhất để hình thành nên một lực lượng đủ sức đối trọng với Đảng
Cộng sản.
Một
Việt Nam tự do, dân chủ trong tương lai chắc chắn là sẽ có nhiều chính đảng, kể
cả Đảng Cộng sản. Tuy nhiên, khi Đảng Cộng sản còn mạnh như hiện nay, đặc
biệt là với sự ủng hộ của bộ máy công an, quân đội và tuyên truyền, còn các
đảng phái chính trị khác thì nhỏ bé và tản mát, việc tập hợp các lực lượng này
dưới một ngọn cờ là hết sức cần thiết.
Điều
này vừa tạo ra một lực lượng đủ mạnh để đối trọng với Đảng Cộng sản, vừa tạo
ra sự đoàn kết trong các lực lượng đấu tranh, tránh âm mưu phân hoá, chia rẽ
tiềm tàng của Đảng Cộng sản;
Thứ
nhì, liên minh các đảng phái đối lập nói chung và các đảng phái thành viên nói
riêng cần vạch ra cương lĩnh chính trị và chương trình hành động cụ thể để tập
hợp lực lượng, chứ không thể cứ nói suông là đấu tranh cho tự do, dân chủ và
nhân quyền;
Thứ
ba, đây tối quan trọng là các bên cần thành tâm hoà giải, hoà hợp dân tộc vì
mục tiêu chung: xây dựng và bảo vệ một Việt Nam tự do, dân chủ, nhân văn và
cường thịnh.
Hoà
giải là hành trang không thể thiếu trên hành trình hướng tới mục tiêu cao cả đó
và chúng ta cần dứt khoát là người cộng sản nên thành tâm vì giờ đã là năm
2013 rồi, không phải như thời 1945, 1954 hay 1975 nữa.
Lịch
sử đã sang trang và đây là cơ hội cuối cùng để những người cộng sản một thời
như ông Lê Hiếu Đằng và ông Hồ Ngọc Nhuận không chỉ trở về với dân tộc mà còn
khảng khái lên tiếng góp phần xây dựng một nước Việt Nam mới.
Như
đã chỉ ra ở trên, dân chủ là điều không hề dễ dàng.
Nó
đòi hỏi cả công sức lẫn sự hy sinh, nhưng những cơ hội và phần thưởng mà nó đem
tới lại hoàn toàn tương xứng.
Nhân
dân Việt Nam
đang đứng trước cơ hội làm chủ vận mệnh của nước nhà.
Tuy
nhiên, tự do và dân chủ không thể tới nếu người dân không thực sự dũng cảm đứng
lên đòi quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc và quyền làm chủ đất nước trong một
xã hội văn minh, công bằng và nhân bản.
No comments:
Post a Comment