Loanh quanh một hồi như thế để khẳng định rằng ý kiến của tôi nêu ra sau đây tuy là chủ quan của cá nhân nhưng không phải là vô căn cứ, thiếu trải nghiệm thực tế. Vậy nếu mà bạn có ý kiến phản đối thì cứ việc nhưng đừng nói rằng tôi "ăn ốc nói mò", "ếch ngồi đáy giếng". Cứ phải rào trước đón sau như thế vì tôi biết, tôi hở ra câu này thì sẵn sàng tinh thần mang gạch về xây nhà mới. Chuẩn bị xong rồi thì tôi xin được trình bày ý kiến
Con người là cơ sở để phát triển mọi thứ, là nguồn căn của những giá trị tinh thần đặc trưng cho từng vùng đất, từng địa phương. Nói dịch vụ miền Bắc tại sao lại kém đến thế, chẳng qua vì con người miền Bắc không đủ khả năng và tư chất để nâng tầm dịch vụ lên.
Nhiều người nhận định dịch vụ miền Nam tốt hơn nhiều so với miền Bắc
Trước hết, người miền Bắc đa phần có tư tưởng còn nhiều hạn hẹp và kìm kẹp. Họ có quá nhiều định kiến: nào thì dân Hoa Thanh Quế “ăn rau má phá đường tàu”; nào thì dân Nhọ cá gỗ;..vv… Mang tư tưởng kì thị địa phương như vậy thì làm gì có chuyện làm tốt việc “làm dâu trăm họ” được. Một thời gian dài sống trong chiến tranh và bao cấp, tự khắc người dân miền Bắc cũng trở nên thụ động, thiếu tính cạnh tranh, cha chung không ai khóc. Trong khi làm dịch vụ thì phải thay đổi từng ngày, tạo động lực để phát triển liên tục thì mới thu hút được người tiêu dùng. Chưa kể, tính làm ăn kiểu “chụp giật”, chỉ thấy ngọn cỏ mà không thấy cả rừng cây, cứ chém được thì chém, bất kể người ta có quay lại với mình hay không.
Bún mắng cháo chửi ở Hà Nội
Làm dịch vụ nghĩa là đặt khách hàng lên hàng đầu nhưng với các nhân viên phục vụ miền Bắc thì nhiều khi “Ta thích thì ta làm. Không chịu được thì đi ra chỗ khác”. Cái kiểu tính sĩ rất vớ vẩn của người Bắc lại được “phát huy” một lần nữa nhưng hoàn toàn không đúng lúc. Ngoài ra, ở miền Bắc, cái gì cũng đầy đủ, phong cảnh đẹp, đồ ăn ngon nhưng nụ cười kèm câu nói “Xin chào” – “Cảm ơn” của nhân viên phục vụ lẫn người dân nói chung là hiếm hoi vô cùng. Góp phần khiến dịch vụ miền Bắc ngày càng tụt dốc cũng có công không nhỏ của các vị khách hàng (cũng là dân miền Bắc) khó tính ở nhà nhưng ra đường thì quá xuê xoa. Ngồi ăn bát bún mắng, cháo chửi mà vẫn húp xì xụp, càng chửi to thì càng cúi mặt mà ăn.
Ôi trời ơi! Khách hàng “dễ tính” như thế thì cần đầu tư dịch vụ làm gì???
Vậy cho nên, riêng về vụ sử dụng dịch vụ ở đâu thích hơn thì tôi dồn tất cả phiếu cho miền Nam. Miền Bắc còn phải học hỏi miền Nam dài dài về vụ này nếu muốn không mang tiếng nữa.
No comments:
Post a Comment